Thứ Tư, 10 tháng 12, 2014
Trong mười điều trọng yếu của Thái Cực Quyền, "Hư linh đỉnh kình" là điều đầu tiên. Phân tích sâu điều này, sẽ khám phá rất nhiều điều thú vị trong TCQ. Các đoạn trích dẫn dưới từ sách Thái Cực Quyền vấn đáp của tác giả Trương Văn Nguyên.
taichi saigon neck upright correct direction

Trên phương diện ngôn ngữ thì 'Hư linh đỉnh kình' và 'Ðỉnh đầu huyền' khác nhau, nhưng nội dung mà chúng muốn diễn tả thì chỉ là một.
Ðỉnh kình trong hư linh đỉnh kình theo tự nghĩa mà giải thích là ở trên đầu giống như có một dòng kình lực hướng lên thượng đỉnh , nhưng thật ra không có cái gọi là "kình", mà chỉ là tác dụng của tinh thần mà thôi . Lý thuyết TCQ có nói : "Thần quán ư đỉnh" , thì chữ "Thần" này chính là ý chỉ về tinh thần vậy. Mà tinh thần là ý niệm trừu tượng cho nên mới gọi là hư linh dỉnh kình vậy .

Về thuật ngữ "Thần quán ư đỉnh" không phải là tác dụng của tinh thần mà là sự tập trung vào tĩnh lặng Thân - Tâm. Chỉ có sự tĩnh lặng mới có cảm nhận được diễn biến bên trong cơ thể. Thân xác - Thần kinh - Tâm thức có liên quan với nhau. "THẦN" chính là kỹ năng của não bộ trong vai trò điều khiển cơ thể qua duy trì chú ý, tập trung tư tưởng và đồng bộ các tác động và phản ứng của thần kinh, cơ bắp. "THẦN" đây không hẳn  là cái tinh thần liên quan đến xúc cảm, trạng thái tâm lý. Xúc cảm có thể vận dụng nhưng chỉ sử dụng chân phương - xúc cảm trong tĩnh lặng.

Về mặt cơ thể học, đốt cổ thường ở vị trí sai lệch trong sinh hoạt đi đứng nằm ngồi; và thường là sẽ cúi về trước. Ngày nay, các phương tiện nghe - nhìn di động cầm tay được sử dụng rất nhiều chắc hẳn sẽ làm tăng thêm gánh nặng cho anh  Bảy (C7). Đi đứng nằm ngồi đều có nó bên mình thì thật là bất công cho cái cổ của bạn. Nó không còn hư linh như vốn có nên chắc rằng không thể lên tới đỉnh kình được.

Về đỉnh đầu huyền có hai giải thích : thứ nhất cho là đỉnh đầu huyền là đỉnh đầu được một sợi dây tưởng tượng treo lên (giống như trong đồ của chơi trẻ em có loại búp bê vải con con có dây treo trên đầu vậy) , thứ hai cho là giống như là trên đầu có đặt một vật gì đó mà không được để cho nó rớt xuống . Cả hai lối giải thích đều có lý cả .

Cách giải thích trên có vẻ lập lờ. "Đỉnh đầu huyền" quan hệ đến tư thế của đầu theo tướng đầu cổ của mỗi người. Người cổ dài vươn ra trước, nếu không lo chỉnh cái "hư linh" mà còn thêm "huyền nữa thì chắc là chúi xuống không ngóc đầu lên nổi.

Còn cái sự "treo" chính là trọng tâm. Đừng nghĩ là "chuông treo dây", nên nghĩ "dây treo chuông" - tức nói về trọng tâm của phần đầu gắn trên thân thông qua các đốt sống cổ.

VLCT : Tư thế đầu cổ và thân sai lệch dẫn đến thoái hóa đốt sống cổ C2 - C7
Ảnh hưởng của đốt sống cổ đến chi trên và lưng vai

Pushing up and energetic’ means the posture of the head is upright and straight and the spirit is infused into its apex. You may not use strength. To do so makes the back of the neck stiff, whereupon the chi and blood cannot circulate freely. You must have an intention which is empty, lively (or free) and natural. Without an intention which is empty, lively, pushing up and energetic, you won’t be able to raise your spirit.

Orally transmitted by Yang Chengfu,
Recorded by Chen Weiming,
Translated by Jerry Karin

0 nhận xét:

Subscribe
emailBạn điền địa chỉ mail để cập nhật thông tin trên Blog Tai chi Saigon...
Delivered by FeedBurner | powered by blogtipsntricks

Bài mới

Tìm bài viết

Xem nhiều / tháng

Dương thức TCQ

Taichi Facebook

Trang tham khảo

Được tạo bởi Blogger.
subscribe
Subscribe
emailBạn điền địa chỉ mail để cập nhật thông tin trên Blog Tai chi Saigon...
Delivered by FeedBurner | powered by blogtipsntricks
tai-chi-blog-LunarNewYear-1